Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, yếu tố quan trọng đầu tiên là đảm bảo chất lượng. Chất lượng và cách giới thiệu sản phẩm là tiêu chuẩn và yêu cầu các sản phẩm của DN phải tuân thủ. Do đó, DN phải nghiên cứu và đáp ứng tiêu chuẩn kinh doanh và chất lượng của châu Âu.
Bên cạnh đó, một yêu cầu tối thiểu trong kinh doanh với thị trường châu Âu là giấy chứng nhận Global G.A.P. Sản phẩm và quy trình sản xuất của DN phải được chứng nhận. Điều quan trọng nữa là DN phải tuân thủ các luật và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU)
Bên cạnh yêu cầu về an toàn thực phẩm của GlobalGap, còn có các yêu cầu của người mua về vệ sinh trong quá trình chế biến và đóng gói. Chứng nhận HACCP (Phân tích mối nguy và Điểm kiểm soát quan trọng) là một yêu cầu tối thiểu.
Vì vậy, DN cần kiểm tra kỹ các yêu cầu của khách hàng tiềm năng và làm việc với các chuyên gia nông nghiệp, nhà tư vấn GlobalGap về các phương pháp sản xuất làm giảm việc sử dụng hóa chất. Đồng thời, phải có chứng nhận toàn cầu G.A.P (vì đây là một yêu cầu tối thiểu để làm kinh doanh với người mua ở châu Âu); Phải có tiêu chuẩn HACCP (tiêu chuẩn tối thiểu về vệ sinh an toàn thực phẩm nếu DN tham gia vào quá trình chế biến và đóng gói).
Một yếu tố quan trọng cần lưu ý là tính bền vững. Vấn đề này đang trở thành một yếu tố quan trọng và được yêu cầu bởi người tiêu dùng và nhà bán lẻ trên khắp châu Âu. Nguyên nhân là do người tiêu dùng đã nhận thức rõ hơn về nguồn gốc của các sản phẩm họ mua. Họ quan tâm đến môi trường, hoàn cảnh xã hội, người lao động, thương mại bình đẳng và phúc lợi chung của người dân và nơi sản phẩm được sản xuất.
Đổi lại, các siêu thị đã tăng cường các yêu cầu về phát triển bền vững trong việc tìm nguồn cung ứng và mua bán của họ. Bằng cách đó, họ hy vọng sẽ giảm thiểu những lo ngại về phát triển bền vững, cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường.
Người mua yêu cầu tuân thủ các giá trị về bền vững. Hiện tại có một số giá trị và hệ thống bền vững có sẵn như Sáng kiến thương mại có đạo đức (ETI), Sáng kiến tuân thủ xã hội trong kinh doanh (BSCI), Trao đổi dữ liệu đạo đức nhà cung cấp (SEDEX), GlobalG.A.P. Đánh giá rủi ro về thực hành xã hội (GRASP), Công bằng cho cuộc sống và thương mại công bằng để bạn tuân thủ. Dự kiến những yếu tố này sẽ được hoàn chỉnh trong tương lai và được hợp nhất thành một vài giá trị chính.
DN cần nghiên cứu và thực hiện một giao thức bền vững, ví dụ: ETI, BSCI, SEDEX, GRASP, Fair for Life and Fair Trade. Đọc khảo sát của CBI về các yêu cầu của người mua để biết tổng quan về các tiêu chuẩn thị trường bổ sung.
Cũng theo Thương vụ Hà Lan, DN phải luôn tôn trọng các thỏa thuận bạn đưa ra với người mua. Chỉ có những hành động được gọi là do điều kiện của tự nhiên (ví dụ như lũ lụt, mưa bão, hạn hán, v.v.) là những lý do có thể chấp nhận được cho một sự vi phạm hoặc sai lệch của một thỏa thuận. Tuy nhiên, hàng hóa kém hoặc các lỗi quản lý khác là không thể chấp nhận được..., đòi hỏi DN phải lập kế hoạch sản xuất về đầu vào, vật liệu đóng gói, chế biến của bạn, hậu cần... thật kỹ lưỡng.
"Nói chung, giao dịch kinh doanh trong ngành rau quả tươi là đơn giản, ngắn gọn và trực tiếp. Vì vậy DN cần phải rõ ràng về quan điểm, duy trì thông tin liên lạc thường xuyên và trực tiếp. DN không nên trốn tránh việc cung cấp tin tức xấu, ngược lại nếu có sự cố xảy ra, hãy liên lạc trực tiếp với người mua. Sau đó tìm kiếm các giải pháp có thể cùng nhau giải quyết và thảo luận về hậu quả một cách cởi mở" - cơ quan thương vụ lưu ý.
Ngoài ra, DN cần cung cấp cho người mua về giá cước vận chuyển, thời gian vận chuyển và lịch trình đến để họ có thể tính toán chi phí và lên kế hoạch giao dịch. Lưu ý tìm lịch trình vận chuyển tốt nhất và mức giá tốt nhất.
Cuối cùng, DN phải lưu ý cung cấp các thỏa thuận rõ ràng và khả thi về: sản phẩm, chủng loại, kích cỡ/số lượng, khối lượng, chứng nhận, mùa, bao bì, hộp trên mỗi pallet/ container..../.