Song, bằng chính nội lực công nghệ và cam kết chất lượng, nhiều doanh nghiệp đã củng cố được niềm tin người tiêu dùng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành.
Một số thông tin thiếu cơ sở khoa học
Hiện nay, trên các phương tiện thông tin truyền thông rộ lên nhiều thông tin cho rằng mì ăn liền có Acid Oxalic gây sạn thận và hàm lượng chất béo Trans fat gây hại cho sức khỏe… đã khiến toàn ngành mì gói bị thiệt hại đáng kể. Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cho rằng: "Nhiều thông tin không đúng sự thật, không có cơ sở khoa học vẫn được công bố đã làm cho người tiêu dùng hoang mang, ảnh hưởng chung cho cả ngành hàng, cụ thể thị trường mì ăn liền 2 năm qua liên tục giảm”.
Ông Kajiwara cũng lí giải thêm về những “tin đồn” thất thiệt liên quan đến mì gói. Theo đó, Ông cho biết, Axit oxalic có 2 dạng: tự nhiên và nhân tạo. Axit oxalic tự nhiên vốn có trong các loại rau củ quả như ngò gai, cà rốt, bông cải xanh, trà, lúa mì… Còn axit oxalic nhân tạo được dùng trong công nghiệp như để tẩy trắng chẳng hạn. Axit oxalic có trong mì gói là hoàn toàn tự nhiên vì có sẵn trong nguyên liệu là bột mì, với một hàm lượng rất nhỏ và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.
Nếu nói chất này gây hại thì chẳng khác nào nói ăn các nguồn thực phẩm khác làm từ bột mì, cà rốt, ngò tây, bông cải... cũng sẽ không tốt. Và điều quan trọng, sợi mì cần có màu vàng đặc trưng thì nhà sản xuất sẽ không bao giờ đi làm việc ngược lại là đi tẩy trắng sợi mì. Tương tự, Trans fat không phải chỉ có dạng nhân tạo (do quá trình hydro dầu thực vật, xử lý dầu thực vật ở nhiệt độ cao) mà trong những thực phẩm tự nhiên cũng có chứa Trans fat. Cụ thể như trong mỡ cừu, thịt bò, thịt trâu, thịt cừu... hoặc xuất hiện trong sữa và một số sản phẩm từ sữa. Ngay cả trong sữa mẹ cũng phát hiện có Trans fat. Đối với mì gói, tỷ lệ Trans fat rất thấp và được phép công bố “zero trans”.
Chất lượng = niềm tin
Hiện Acecook đã tự đặt cho mình “trọng trách” của người dẫn đầu là truyền thông cho người tiêu dùng hiểu hơn về quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm mì ăn liền. Đây có lẽ sẽ là “cuộc chiến” thông tin khá dài hạn của người dẫn đầu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trong đó sự xuất hiện nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm “sạch”, có nguồn gốc organic hoặc hoàn toàn tự nhiên đang được nhiều người lựa chọn.
Theo một chuyên gia, việc Acecook Việt Nam tự đặt trọng trách cho mình về truyền thông là một tín hiệu tích cực cho mức tiêu thụ sản phẩm ngành. Cái lợi mà doanh nghiệp được hưởng sẽ chia gần như đồng đều cho các doanh nghiệp trên thị trường.
Ông Đỗ Thanh Năm - Giám đốc Công ty tư vấn chiến lược và phát triển thương hiệu Công ty WinWin khẳng định : “Chỉ có nhà sản xuất chân chính, đầu tư công nghệ và sản phẩm có chất lượng mới có thể chứng minh được sản phẩm của họ, cũng như đưa ra những cơ sở khoa học và thông tin khách quan đến với người tiêu dùng. Đây cũng là lí do mà suốt những năm ngành mì gói bị nhiều thông tin gây nhiễu với nhiều thông tin sai lệch, gây hoang mang, lo sợ cho người dùng, sản phẩm mì gói của Acecook vẫn tạo được niềm tin với người dùng”.
Theo ông Kajiwara: “Để có một sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn là cả một hành trình đầu tư, khe khắt từ nguyên liệu, công nghệ sản xuất đến khâu bao bì, đóng gói”. Theo đó, Acecook Việt Nam đã đầu tư thêm 10 triệu USD và đưa vào hoạt động nhà máy công suất lớn ở TP.HN cũng như hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Toàn bộ quy trình sản xuất mì ăn liền có quy mô được chuyển giao từ Acecook Nhật Bản nên luôn đảm bảo được mức độ chất lượng cao nhất.
Đặc biệt, với công nghệ hiện đại, trong quá trình sản xuất mì ăn liền, tại công đoạn chiên, dầu ăn luôn được công ty chú trọng về chất lượng và độ tươi mới. Quá trình gia nhiệt dầu bằng hơi nước giúp kiểm soát nhiệt độ sôi của dầu một cách đều đặn, liên tục sẽ hạn chế tối đa việc ô xy hóa dầu; nhằm đảm bảo chất lượng dầu luôn ổn định và đạt tiêu chuẩn theo quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn quốc tế Codex và tiêu chuẩn Việt Nam.
Chính những nền tảng công nghệ hiện đại này đã tạo nên thế mạnh cho Acecook Việt Nam trong việc khai thác các tính năng của nguyên liệu tốt hơn, đảm bảo được các giá trị dinh dưỡng và chất lượng sản phẩm