Thách thức DN vừa và nhỏ khi đưa hàng vào siêu thị

Thời gian cập nhật: 27/12/2019

Trong xu thế hiện tại, người tiêu dùng bắt đầu thay đổi thói quen mua sắm, chuyển từ chợ truyền thống sang các siêu thị hiện đại. Hàng hóa vào siêu thị vì thế ngày càng phải đáp ứng nhiều yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn để giữ niềm tin khách hàng. Tuy nhiên, chính những điều này đã tạo rào cản vô hình, khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khó khăn trong việc tiếp cận, đưa hàng vào siêu thị. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Khánh Hòa không phải là ngoại lệ

Chưa kể đến vị trí đẹp- để hàng hóa được trưng bày trên kệ siêu thị, mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí cơ bản về thủ tục, giấy phép, như: Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; giấy công bố bộ quy chuẩn chất lượng; giấy kiểm nghiệm thực phẩm an toàn của cơ quan nhà nước; thủ tục kiểm tra định kỳ trước khi đưa hàng vào siêu thị.… Nếu hàng đã vào siêu thị mà không đạt chuẩn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sẽ bị buộc ngưng kinh doanh, bồi thường hợp đồng. Tuy nhiên, để đáp ứng được những yêu cầu này trước khi đưa hàng vào siêu thị thì ít cơ sở, doanh nghiệp vừa và nhỏ nào đáp ứng được.

 Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Nha Trang: Trong thời gian qua, khi kinh doanh, đưa hàng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nha Trang vào siêu thị, chúng tôi thấy các cơ sở gặp rất nhiều khó khăn về yêu cầu, quy định của pháp luật. Những sản phẩm đạt chuẩn Iso…thì giấy kiểm nghiệm có giá trị 5 năm còn với những sản phẩm còn lại thì thời gian chỉ 6 tháng.

Thực tế, hàng vào siêu thị như đi qua một khâu sàng lọc về chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng. Chính vì thế, uy tín chất lượng của hàng hóa được bán trong siêu thị được nâng cao. Biết rõ điều này nhưng việc tìm được chỗ đứng trong hệ thống siêu thị đối với các doanh nghiệp là không dễ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Lê Bền – Giám đốc Công ty TNHH Trí Tín Nha Trang: Thực tế hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp muốn vào siêu thị nhưng chịu rất nhiều rào cản. Thứ nhất là hệ thống thủ tục yêu cầu, cái đó đúng mình có thể cố gắng làm. Thứ 2 chiết khấu, nhiều siêu thị họ đặt ra chiết khấu cao, sản phẩm đưa vào đó không thể đáp ứng được. Nếu đáp ứng được thì rất khó có lợi nhuận. Cái này thực tế trước mắt còn nhiều khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với tìm lực yếu

Hệ thống siêu thị, đặc biệt là siêu thị nội địa luôn ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng cao đạt các tiêu chuẩn cơ bản. Tuy nhiên, điều kiện thực tế riêng Khánh Hòa hiện nay, khi tiềm lực các doanh nghiệp chưa đủ mạnh, khả năng cạnh tranh yếu - nên việc phấn đấu đưa hàng vào siêu thị để nâng cao hiệu quả kinh doanh, quảng bá thương hiệu thật sự là bài toán không dễ

CÁC TIN BÀI KHÁC

Khách hàng của chúng tôi
MIXUE
PIZZA HUT
Phô Mai Monzelez Kinh Đô
TH
Coca Cola
Vissan
KYSI
RISEN
pizza4ps
Khách hàng 0
Hao Chi
Maza
supercleangloves
Khách hàng 2
Tràng An
ĐẠI HƯNG
Khách hàng 3
Khách hàng 4
Royal
GREEN FARMING
Ngôi Sao
MỸ CHÂU
The World
HƯNG THỊNH PHÁT
Thiện Bình
Thinh Long
HẢI HÀ
An Lanh
Danameco
HANVICO
BIỂN ĐÔNG
Khách hàng 1
Các tổ chức liên kết nhận chứng nhận
TQC
EMERGO
I3C
SGS
TÜV SÜD South Asia
PQI
BSI
UNICERT
BV
INTERTEK
UASL
0904.699.600