Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, khối lượng công việc trên Cổng dịch vụ công khá lớn, ví dụ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm… Cổng Dịch vụ trực tuyến có vai trò hết sức cần thiết và bức thiết, nhằm giải quyết hiệu quả nhu cầu về thủ tục hành chính của người dân.
Từ năm 2014, một số dịch vụ công mức độ 4 về cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (ATTP); cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP đã được Bộ Y tế thực hiện giải quyết trực tuyến.
Trong 5 năm tiếp theo, Bộ Y tế xây dựng và đưa vào vận hành trên 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong các lĩnh vực: an toàn thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, khoa học công nghệ, khám chữa bệnh, môi trường y tế. Hiện nay, có khoảng 400 hồ sơ được tiếp nhận/ngày thông qua các kênh dịch vụ trực tuyến này.
Những bất cập này sẽ được giải quyết phần nào khi Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đi vào hoạt động. Đồng thời, cổng dịch vụ công cho phép công dân dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình mà không phải đến tận nơi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính; có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của Bộ.
Ngoài ra, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế sẽ giúp cải tiến, nâng cấp và đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhằm từng bước cải thiện sự phục vụ công dân với chất lượng và hiệu quả tốt, tiết kiệm chi phí bởi vì chỉ cần tập trung quản lý tại một hệ thống duy nhất.
Bộ trưởng cũng cho biết, trong tương lai Bộ Y tế sẽ hoàn thiện, kết nối cổng dịch vụ công này với cổng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ và các bộ, ngành khác